Để hiểu rõ hơn về vấn đề này thì hãy cùng nhau tìm hiểu một khái niệm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công cuộc bảo vệ môi trường mang tên “𝗱𝗮̂́𝘂 𝗰𝗵𝗮̂𝗻 𝗰𝗮𝗿𝗯𝗼𝗻” (aka carbon footprint).

𝐂𝐚𝐫𝐛𝐨𝐧 𝐅𝐨𝐨𝐭𝐩𝐫𝐢𝐧𝐭 𝐥𝐚̀ 𝐝𝐚̂́𝐮 𝐜𝐡𝐚̂𝐧 𝐠𝐢̀ 𝐦𝐚̀ "𝐭𝐨𝐱𝐢𝐜" 𝐯𝐚̣̂𝐲 𝐭𝐚? 

Lượng khí nhà kính - CO2, khí metan, nito oxit và flo, thải ra từ các hoạt động của con người hay của một tổ chức, sự kiện nào đó được gọi là 𝗱𝗮̂́𝘂 𝗰𝗵𝗮̂𝗻 𝗰𝗮𝗿𝗯𝗼𝗻. Chúng có thể được gây ra một cách trực tiếp như khi sử dụng năng lượng (lái xe, các thiết bị điện, v.v) hoặc gián tiếp nếu ta sử dụng các sản phẩm của việc dùng năng lượng như quần áo, đồ ăn. Hầu hết lượng khí thải carbon của một người bắt nguồn từ giao thông vận tải, nhà ở và thực phẩm.

 

carbon-footprint-dau-chan-tai-hai-nhat-ma-ban-biet-1663398706.jpg
 

Đ𝐨 𝐥𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐝𝐚̂́𝐮 𝐜𝐡𝐚̂𝐧 𝐜𝐚𝐫𝐛𝐨𝐧 𝐧𝐡𝐮̛ 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐧𝐚̀𝐨 𝐧𝐡𝐢̉? 

Đo được vết carbon của một sản phẩm, dịch vụ thường là những công đoạn vô cùng phức tạp, bởi vì chính bản thân chúng cũng phải trải qua rất nhiều quy trình trong suốt vòng đời của mình. Việc đo chi tiết là công việc của các nhà khoa học và các chuyên gia về môi trường, tuy nhiên cách được sử dụng để tính toán lượng khí thải carbon tốt nhất là dựa trên mức độ tiêu thụ nhiên liệu của mỗi người. Sau đó, cộng dồn phát thải CO2 vào dấu chân carbon của mình.

𝗖𝗵𝗮̆̉𝗻𝗴 𝗵𝗮̣𝗻: Xe máy tiêu thụ 2,5 lít xăng cho 100km, khi quãng đường 200km thì sẽ tiêu thụ hết 2,5 x 2 = 5 lít xăng. Việc này sẽ làm tăng 5 x 2,3 kg = 11,5 kg CO2 vào dấu chân carbon của bạn. Con số 2,3 kg ở đây là lượng phát thải CO2 của xăng. Số liệu này các bạn hoàn toàn có thể tra cứu trên bất kỳ trang thông tin nào.

Ngoài ra chúng ta còn thể tự đo được lượng 𝗰𝗮𝗿𝗯𝗼𝗻 𝗳𝗼𝗼𝘁𝗽𝗿𝗶𝗻𝘁 trực tuyến. Một vài 𝘄𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲𝘀 mà bạn có thể tham khảo trên mạng

𝐍𝐡𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐲𝐞̂́𝐮 𝐭𝐨̂́ 𝐧𝐚̀𝐨 𝐚̉𝐧𝐡 𝐡𝐮̛𝐨̛̉𝐧𝐠 đ𝐞̂́𝐧 𝐝𝐚̂́𝐮 𝐜𝐡𝐚̂𝐧 𝐜𝐚𝐫𝐛𝐨𝐧? 

Có vô vàn những yếu tố khác nhau tác động đến độ lớn của 𝗱𝗮̂́𝘂 𝗰𝗵𝗮̂𝗻 𝗰𝗮𝗿𝗯𝗼𝗻, và dĩ nhiên nếu số dấu chân này càng lớn thì sẽ càng có hại đến môi trường. Hãy cùng Chúng tôi điểm qua một số yếu tố quan trọng nhé!

 Địa điểm sinh sống.

 Năng lượng sử dụng là gì.

 Dùng những sản phẩm công nghệ nào, sử dụng như thế nào.

 Phong cách sống là gì.

𝐕𝐚̣̂𝐲 𝐥𝐚̀𝐦 𝐬𝐚𝐨 đ𝐞̂̉ 𝐜𝐚̆́𝐭 𝐠𝐢𝐚̉𝐦 𝐥𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐜𝐚𝐫𝐛𝐨𝐧 𝐟𝐨𝐨𝐭𝐩𝐫𝐢𝐧𝐭? 📉

Ở nước ta, chỉ số CF trung bình là gần 𝟭,𝟭𝟴 𝘁𝗮̂́𝗻/𝗻𝗴𝘂̛𝗼̛̀𝗶/𝗻𝗮̆𝗺. Đây được xem là một con số lớn so với mặt bằng chung, chính vì vậy chúng tôi sẽ gợi ý cho mọi người những biện pháp giúp giảm thiểu 𝗱𝗮̂́𝘂 𝗰𝗵𝗮̂𝗻 𝗰𝗮𝗿𝗯𝗼𝗻 như sau:

 Giảm ăn thịt và sữa bò.

 Hạn chế lái xe cá nhân, khuyến khích dùng phương tiện công cộng.

 Chuyển sang dùng năng lượng sạch, bền vững.

 Trồng nhiều cây xanh.

 Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

 Thực hiện 5R không lãng phí (Reuse, Recycle, Reduce, Refuse, Rot).

 Hạn chế sử dụng Fast Fashion - Thời trang nhanh.

 𝗖𝗮𝗿𝗯𝗼𝗻 𝗙𝗼𝗼𝘁𝗽𝗿𝗶𝗻𝘁 có lẽ vẫn còn là một khái niệm khá mới lạ với mọi người nhưng một khi đã hiểu được thì chúng ta sẽ ý thức hơn về việc hạn chế các tác động gây ô nhiễm môi trường. Có một sự thật đáng buồn rằng 𝗱𝗮̂́𝘂 𝗰𝗵𝗮̂𝗻 𝗰𝗮𝗿𝗯𝗼𝗻 hiện đã chiếm 60% dấu chân sinh thái của con người và con số này đang gia tăng ở mức độ đáng báo động, cụ thể là gấp 11 lần kể từ năm 1961. Vậy nên mỗi người hãy cùng chung tay giảm lượng 𝗰𝗮𝗿𝗯𝗼𝗻 𝗳𝗼𝗼𝘁𝗽𝗿𝗶𝗻𝘁 của bản thân để cùng xây dựng một trái đất xanh, sạch, đẹp nhé!